Tuesday, November 25, 2014

Similar Qualities Young and True Millionaires Have

Sa totoo lagi ko hinahanap kun papano ba at least sa maliit na paraan pwde mabigyan ng Freebies ang mga may gustong magkaka successful sa buhay...

So one thing I found interesting is the Idea of What are the qualities na mayrun ang isang Millionaire... And you know what, excited talaga akong nakita at na reasearch ko ang nabsa at nakita ko. kaya ito ibina blog ko nalang agad dito!

Ito ang natutunan ko:


Ang mga young millionaires ngayon ay may 10 Similar Qialities. For the sake of this post or blog, I will make mention first the three out of ten.


1. They act fast. 
Agad! pag may opportunity or idea ay hindi nila kinukulong sa kanilang isipan or sa kanilang panaginip but they act immediately. 

Mark Zuckerberg, nung pumasok ang idea na gawin nya ang facebook, right away ginawa nya agad. Hindi nya inisip ang risk but he grabbed the opportunity na alam nyang maging famous and billionaire sya. 

Hindi naging hadlang kay Mark ang kawalan nya ng "server" para hindi nya magawa ang facebook. You know what he did? he rented a server malapit sa kanyang dorm ng $85 per month. 

So ito nga Friend, may mga bagay kang gustong gawin pero may kulang. maaring gusto mong mag-negosyo pero kamo wala kang pera. Kung si Mark ay nag paalipin sa kanyang kawalan ng "server" sana walang facebook ngayon, sana hindi sya billionaire ngayon. 

The point is, huwag mong hayaan na ang kakulangan ng pera ang syang pipigil sa pagunlad mo. Gawa ng paraan. Don't say wala talaga ako. mayparaan, ayaw mo lang gawin.

2. They build strong team. 
When Steve Jobs founded Apple he wasn't alone, his partners gave him insight sa mga bagay na hindi nya maintindihan and allowed him to grow the business in all directions at once. 

You can't build a strong team if ang tingin mo sa sarili mo ay ikaw lang ang magaling.

3. They leverage their success. 
Hindi sila takot na gamitin ang natitira nilang money to open a new business if an opportunity knocks.

Like google, sinong mag-aakala na mabibili ni google ang youtube! .... pagdumating ang opportunity at idea gawin agad. 

Kalimitan ang mga mali ng mga nag-uumpisa palang sa negosyo ay "they keep on analysing things na hindi pa nila ginagawa". Simply! anong i-analyze mo kung dimo pa ginawa? 

Just act, put into action.

So ito kun sakali may natutunan ka basi dito sa tatlong Qulaities ng Mga Millionaires, Please share your comments. At kun sakali makakatulong din ito sa iba, please consider helping them by even sharing this link:

At kun sakali may gusto ka pang i pa-publish ko pa ang remaining 7 quaities please let me know... And if ever there are something so much you like in what you know, read and learn here... Please Comment below. I wish to be possibly of partnership to who may find comfortable working with me.

God bless you,

jonsihay

2 comments:

  1. engr. jonathan sihay, kindly bring back my money, pinagpaguran ko po iyon. mawawalan na ako ng trabaho at alam mo yun, magiging kawawa na ang anak ko. so please pakibalik ang pera ko. alam kong mabait kang tao, wag mo naman akong lokohin pagdating sa pera. Please call me Jacquelene Fernandez 09076322410

    ReplyDelete
  2. Aug 21, 2015 //
    Hello, Ms Jackie, ano ba to? Anyway, I appreciate you for dropping by! Di ba nag-uusap na tayo tungkol doon? Again Wala na dapat akong ibalik sa iyo. Nagawa ko ang pinagawa mo. Hindi mo lang nakuha ang gusto na ayun sa gusto mo at ikinalungkot ko yun. Pero surely tinulungan na kita, it WAS even a hard work for me to do what you wanted me to do. Pero at that very moment, I know you already KNEW the risk and possible consequences. Pero ganun pa man Just as I said, ayaw ko ng gulo, kaya't nag uusap naman tayo doon eh! Tumawag ka sa akin at sinagot naman kita. Nag-usap na tayo! Pero hirap ka lang makinig at umintindi! At kun totoosin, bakit hindi mo binanggit dito na may naiPADALA na akong P10,000 cold cash sa iyo! Kun manloloko pa ako, bakit pa ako magpapadala nun. Kun tutuosin, I should not do that. (pero nag-usap na tayo di ba) Kaya, please 'wag mo na akong ipapahiya dito. Hindi ko ugaling manloloko, alam mo yan sa umpisa pa lang, di ba? Kaya Please por pabor, kun ano pa man ang hinihintay mo na maipadali yung gusto mong hinhintay mo, pwde ba, tigil-tigilan mo muna ang pang-aasar or pampahiya mo sa akin? --- from Engr Jonathan Sihay

    ReplyDelete